วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 17 เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2558 ครั้งที่ 6

ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น               
   -   การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
    - เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
    - ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
    -   เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
   -    ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
   -     จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
    -   ครูจดบันทึก
     -   ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
 -  วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
 - คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
  - ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
  -เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  - อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
  - ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
   -ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
   -   เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
   -  ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  - ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  -  ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
 -การให้โอกาสเด็ก
  - เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
  -  ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนช้าเนื่องจากจะทำเซอร์ไพส์วันเกิดให้อาจารย์ อาจารย์แอบงอนนิดๆขอให้มีอาจารย์มีความสุขมากๆนะค่ะหนูจะตั้งใจเรียนและเป็นเด็กน่ารักของอาจารย์ค่ะ ส่วนเนื้อหาหนูอ่านจากชีทค่ะมีบางอย่างที่ยังไม่เข้าใจ
 ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆนัดกันเข้าเรียนช้าเพื่อทำเซอร์ไพส์อาจารย์ เพื่อนๆอยากขอบคุณอาจารย์ที่ทำหน้าที่มากกว่าผู้ให้ความรู้แต่อาจารย์ยังคอยพร่ำสอนแนะนำสิ่งดีๆให้นักศึกษาพวกหนูรักอาจารย์มากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยและยกคลาสให้นักศึกษาอ่านหนังสือสอบในอาทิตย์หน้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น