บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 17 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 ครั้งที่
6
ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะทางสังคม- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-
การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น - การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ
เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน
แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
-
ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนช้าเนื่องจากจะทำเซอร์ไพส์วันเกิดให้อาจารย์ อาจารย์แอบงอนนิดๆขอให้มีอาจารย์มีความสุขมากๆนะค่ะหนูจะตั้งใจเรียนและเป็นเด็กน่ารักของอาจารย์ค่ะ
ส่วนเนื้อหาหนูอ่านจากชีทค่ะมีบางอย่างที่ยังไม่เข้าใจ
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆนัดกันเข้าเรียนช้าเพื่อทำเซอร์ไพส์อาจารย์ เพื่อนๆอยากขอบคุณอาจารย์ที่ทำหน้าที่มากกว่าผู้ให้ความรู้แต่อาจารย์ยังคอยพร่ำสอนแนะนำสิ่งดีๆให้นักศึกษาพวกหนูรักอาจารย์มากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อยและยกคลาสให้นักศึกษาอ่านหนังสือสอบในอาทิตย์หน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น