บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 10 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558 ครั้งที่
9
ความรู้ที่ได้รับ
“การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ต่อ)”
“ทักษะภาษา”
1.
การวัดความสามารถทางภาษา
-
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
2.
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
-
การพูดตกหล่น
-
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-
ติดอ่าง
3.
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-
ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
-
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
4.
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-
ทักษะการรับรู้ภาษา
-
การแสดงออกทางภาษา
-
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
5.
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
6.
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
7.
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-
ให้เวลาเด็กได้พูด
-
คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-
เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-
ใช้คำถามปลายเปิด
-
เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไร ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
8.
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
กิจกรรมหลังเรียน "ศิลปะบำบัด"
วัสดุ/อุปกรณ์
1. กระดาษ
2.สีเทียน
วิธีดำเนินการ
1. จับคู่กับเพื่อนเหมือนสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์แจกวัสดุอุปกรณ์พร้อมกับทำข้อตกลงว่า จะเปิดเพลงให้ฟังแล้วให้ช้วยกัยวาดเส้นตรงลงไปบนกระดาษจะตรงหรือหักยังไงก็ได้ขอให้เป็นเส้นตรงและห้ามยกมือขึ้นให้ลากต่อไปเรื่อยจนเพลงหยุด
2. จากนั้นให้ระบายสีช่องที่ปิด ช่องที่เส้นทับกัน
ผลงานของเพื่อนๆ
*** เด็กได้อะไรจากการทำกิจกรรมนี้ หลักๆเลยกิจกรรมนี้จะช่วยฝึกสมาธิให้กับเด็ก เด็กได้มีการแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์และได้ในเรื่องมิติสัมพันธ์การทำงานประสานกันระหว่างมือและตา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การที่จะเข้าไปช่วยเหลือเด็กเมื่อรู้ว่าเด็กทำไม่ได้ เราไม่ควรเข้าไปช่วยโดยทันทีแต่ควรให้เด็กพูดว่าต้องการให้ช่วยอะไรหรือถ้าเด็กยังพูดไม่ได้ ก็ควรสอนเด็กย้ำประโยคที่เด็กต้องการจะสื่อให้เรารู้
- ย้ำคำศัพท์หรือประโยคให้เด็กพิเศษพูดตาม
- ประเมินเด็กพฤติกรรมการตอบสนองทางภาษาของเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคต
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย แอบงีบหลับนิดนึง แต่วันนี้เข้าห้องมาก็ตกใจนิดหน่อยนึกว่าตัวเองเข้าห้องผิดเพราะไม่คุ้นหน้าเพื่อน วันนี้เรียนรวมกับเพื่อนกลุ่มอื่นรู้สึกแปลกๆนิดนึงและในห้องรู้สึกว่ามีการคุยกันเสียงดังมากแต่การเรียนการสอนก็สนุกดีค่ะ ได้เห็นพฤติกรรมของเพื่อนอีกกลุ่มนึงด้วย
ประเมินเพื่อน วันนี้ส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย คุยกันเสียงดังมากอาจารย์เสียงเบาไปเลย
แต่ว่าก็ได้บรรยากาศในการเรียนใหม่คือสนุกสนานมากกว่าเดิม
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา และมีเรื่องมาเล่าให้ฟังก่อนเรียนทำให้เริ่มการเรียนการสอนด้วนความสนุกสนาน อาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เข้าใจง่ายดีค่ะยกตัวอย่างทำให้มองเห็นภาพ แต่วันนี้อาจารย์คงเหนื่อยมากๆเพราะต้องสอนและต้องคอยปรามพวกหนูไม่ให้คุยเสียงดัง พวกหนูต้องขอโทษด้วยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น