วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 17 เดือนมีนาคม  พ.ศ.2558 ครั้งที่ 10

ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ                           
ทักษะการช่วยเหลือ
             เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุดการกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ
-                   เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง  อย่างเช่นเรื่องพื้นฐานเล็กๆน้อยในชีวิตประจำวัน เช่น การผูกเชือกร้องเท้า การติดกระดุม
-                    อยากทำงานตามความสามารถ
-                   เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่ เด็กจะเกิดการเรียนรู้จากการดูตัวอย่าง เช่นเด็กเห็นพี่ผูกเชือกร้องเท้า เด็กจะสังเกตและทำตาม และเมื่อเด็กทำได้เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจมาก

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-                   การได้ทำด้วยตนเอง เช่น การผูกเชือกร้องเท้าถ้าเด็กทำได้ด้วยตนเองเขาจะรุ้สึกภาคภูมิใจในสิ่งที่เขาทำว่าสำเร็จ
-                   เชื่อมั่นในตนเอง
-                   เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง
-                   ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-                    ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป ในที่นี้คือสิ่งที่ผู้ใหญ่มองว่าเด็กทำได้ก็ไม่ควรจะทำให้เด็กมากเกินไป
-                   ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-                   หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเมื่อไหร่
-                   เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-                   หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-                   เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-                   มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-                   แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-                   เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม การย่อยงาน
-                    เข้าไปในห้องส้วม
-                   ดึงกางเกงลงมา
-                    ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-                   ปัสสาวะหรืออุจจาระ                                                                         
-                    ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-                    ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-                    กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-          ดึงกางเกงขึ้น
                                                              
                                                                กิจกรรมหลังเรียน
เป็นกิจกรรมที่ใช้วัดระดับความคิดและจิตใจของเด็ก

 1. หยิบสีที่ชอบกี่สีก็ได้มาวาดเป็นวงกลมขนาดเล็กใหญ่ตามที่ต้องการ


2.วาดเสร็จแล้ว...ความหมายคือเป็นคนที่เจิดจ้า เป็นคนที่มีการวางแผนและคิดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น


3.ต้นไม้ของพวกเราวางได้สามัคคีกันมากเลยน่ะกลุ่มของพวกเรา



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-  เน้นสิ่งที่ให้เด็กทำได้ด้วยตนเอง ช่วยเหลือตนเองได้ และมีอิสระ เด็กจะเกิดความภาคภูมิใจเชื่อมั่นในตนเอง
- ส่งเสริมพัฒนาการการช่วยเหลือตนเองของเด็กพิเศษได้อย่างถูกวิธี
- ย่อยงานให้เด็กได้อย่างถุกต้อง
- ให้เด็กเห็นกระบวนการการช่วยเหลือตนเอง

ประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดและจดเนื้อหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเข้าใจยิ่งขึ้น

ประเมินเพื่อน  ส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนมีคุยกันบ้างนิดหน่อย แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปด้วยความสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนเป็นกิจกรรมที่สนุกดีค่ะ อาจารย์อธิบายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างประกอบดีมากค่ะทำให้เห็นภาพและเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น