วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 3 เดือนมีนาคม  พ.ศ.2558 ครั้งที่ 8

ความรู้ที่ได้รับ
“การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ”
ทักษะทางสังคม(เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กพิเศษ)
-         ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-         การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-         การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-         ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-         เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร   ( เด็กจะดูเพื่อนเลียนแบบเพื่อน )
-         ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ(เมื่อครูเห็นอะไรก็ควรจะบันทึกไว้อย่าให้พลาดเพราะสิ่งเหล่านี้จะนำมาเขียนแผน IEP)
-         จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-         ครูจดบันทึก
-         ทำแผน IEP (แผนเฉพาะบุคคล ไม่ใช่แผนที่ทำให้กับเด็กพิเศษเท่านั้น เด็กปกติก็สามารถทำได้)
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-         ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน โดยจะแบ่งอัตตรา 1ต่อ3 คือในนกลุ่มเด็กปกติ 3 คนให้มีเด็กพิเศษเข้าร่วมเล่นด้วย 1 คน
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-         เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น ให้ได้จำนวนครึ่งหนึ่งของเด็ก   ห้ามเกินครึ่ง

กิจกรรมหลังเรียน “ศิลปะบำบัด”
วัสดุอุปกรณ์
    1.กระดาษ
    2.สีเทียน
 วิธีดำเนินการ
      1.ให้นักศึกษาจับคู่กันครูแจกกระดาษให้1 แผ่น และให้หยิบสีเทียนคนละหนึ่งแท่งเอาสีที่ตัวเองชอบ ครูทำข้อตกลงว่าให้เพื่อน 1 คนวาดเส้นแบบไหนก็ได้ตามจังหวะดนตรีที่ได้ยินและอีกคนคอยวาดจุดวงกลมบนเส้นที่ตัดกันที่เป็นช่องว่าง


     2. วาดเสร็จให้ช่วยกันมองว่าเส้นที่มันทับกันมันเป็นรูปอะไรบ้าง


     3. วาดรูปตามที่ตัวเองคิดตามจินตนาการ


 ผลงานเพื่อนๆ


        เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า  บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ

เพลง กุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู     จุ๊กกรู   จุ๊กกรู   จุ๊กกรู  จุ๊กกรู

เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
                                                                          หอมกลิ่นชื่นใจ  จริงเอย 

ผู่แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ  แจ่มถิน

ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจจดเนื้อหาที่มีเพิ่มเติมและมีความสนุกสนานในการเรียน
ประเมินเพื่อน ส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา คุยกันบ้างเล็กน้อย และเพื่อนร่วมกันตอบคำถามและทำกิจกรรมตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี
 ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำก่อนเรียนสนุกมากๆค่ะกิจกรรมหลังเรียนก็สนุกค่ะอธิบายเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและยกตัวอย่างทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น