บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผุ้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 มกราคม
พ.ศ.2558 ครั้งที่ 2
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง “รูปแบบการจัดการศึกษา” ซึ่งสรุปเป็นความรู้ได้ดังนี้.....
รูปแบบการจัดการศึกษา
-
การศึกษาปกติทั่วไป(Regular Education)
-
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-
การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความตองการพิเศษ
***
เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าหากเขาได้รับโอกาส***
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education Mainstreaming)
เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
เด็กพิเศษก็จะมาจากมูลนิธิต่างๆที่ติดต่อเข้ามา
ทั้งนี้หลักสูตรการสอนก็จะไม่เปลี่ยน มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน
อาจจะเข้ามาเรียนร่วมบางเวลา(Integration)หรือเรียนร่วมเต็มเวลา
(Mainstreaming) ส่วนมากเด็กจะเข้ามาในช่วงกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมเคลื่อนไหวรวมทั้งดนตรีด้วย
เป้าหมายของการเรียนร่วมเต็มเวลา
(Mainstreaming)
***เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่าง
มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกับทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
ซึ่งจะต่างจากการศึกษาแบบเรียนร่วมที่จะเข้ามาแค่บางวัน
Wilson,2007 ได้ให้ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวมไว้คือ
การเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusive)เป็นหลัก
การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
(เด็กทั่วไปยอมรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษปรับตัวเข้ากับเด็กปกติ)
การจัดกิจกรรมต้องคิดอย่างรอบคอบไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กพิเศษไม่ง่ายเกินไปสำหรับเด็กปกติเพราะจำทำให้เด็กเบื่อกิจกรรมต้องไม่ไร้สาระจนเกินไป
“Inclusive
Education is Education for all,It involves receiving
people at the beginning of education,with provision of
additional services needed by each individual”
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-
เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-
เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า
การศึกษาสำหรับทุกคน(Education for All)
-
เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
**ข้อพึงระวัง***
-
ห้ามยกจุดด้อยของเด็กขึ้นมาพูดอย่างเช่น
การตั้งฉายา โดยเฉพาะกับเด็กพิเศษ
-
ห้ามเด็กปกติล้อเด็กพิเศษ
-
ถ้าโรงเรียนเปิดสอนแบบเรียนรวมโรงเรียนไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธเด็ก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-
ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-
สอนได้
-
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
-
ต้องทำให้เด็กเรียนรู้ง่ายและไวให้เด็กพร้อมเรียนรู้มากที่สุด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
จัดการเรียนการสอนอย่างรอบตอบที่มีความเหมาะสมไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป
-
นำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
-
ครูต้องทำความเข้าใจกับเด็กปกติ
บอกให้ทราบ และให้ช่วยเหลือเพื่อนให้เด็กปกติยอมรับเพื่อน ๕รูต้องโน้มน้าวใจให้เด็กรักเพื่อน
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา มีความพร้อมในการเรียน จดเนื้อหาเพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกันบ้างเล็กน้อยและตั้งใจเรียนกันเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น