วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผุ้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 มกราคม พ.ศ.2558 ครั้งที่ 2


ความรู้ที่ได้รับ
            วันนี้เรียนเรื่อง “รูปแบบการจัดการศึกษา” ซึ่งสรุปเป็นความรู้ได้ดังนี้.....
รูปแบบการจัดการศึกษา 
-                   การศึกษาปกติทั่วไป(Regular Education)
-                   การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-                   การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-                   การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความตองการพิเศษ
  *** เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าหากเขาได้รับโอกาส***
 ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education Mainstreaming)
          เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป เด็กพิเศษก็จะมาจากมูลนิธิต่างๆที่ติดต่อเข้ามา ทั้งนี้หลักสูตรการสอนก็จะไม่เปลี่ยน มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำร่วมกัน อาจจะเข้ามาเรียนร่วมบางเวลา(Integration)หรือเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming) ส่วนมากเด็กจะเข้ามาในช่วงกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมเคลื่อนไหวรวมทั้งดนตรีด้วย
เป้าหมายของการเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
       ***เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่าง มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกับทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
         เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา ซึ่งจะต่างจากการศึกษาแบบเรียนร่วมที่จะเข้ามาแค่บางวัน
Wilson,2007 ได้ให้ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวมไว้คือ การเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusive)เป็นหลัก การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน (เด็กทั่วไปยอมรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษปรับตัวเข้ากับเด็กปกติ) การจัดกิจกรรมต้องคิดอย่างรอบคอบไม่ยากเกินไปสำหรับเด็กพิเศษไม่ง่ายเกินไปสำหรับเด็กปกติเพราะจำทำให้เด็กเบื่อกิจกรรมต้องไม่ไร้สาระจนเกินไป
  
Inclusive Education is Education for all,It involves receiving people at the beginning of education,with provision of additional services needed by each individual
   
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-                   เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-                   เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน(Education for All)
-                   เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
 **ข้อพึงระวัง***
-                   ห้ามยกจุดด้อยของเด็กขึ้นมาพูดอย่างเช่น การตั้งฉายา โดยเฉพาะกับเด็กพิเศษ
-                   ห้ามเด็กปกติล้อเด็กพิเศษ
-                   ถ้าโรงเรียนเปิดสอนแบบเรียนรวมโรงเรียนไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธเด็ก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-                   ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-                   สอนได้
-                   เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด    
-                   ต้องทำให้เด็กเรียนรู้ง่ายและไวให้เด็กพร้อมเรียนรู้มากที่สุด

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 
-                   จัดการเรียนการสอนอย่างรอบตอบที่มีความเหมาะสมไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป
-                   นำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
-                   ครูต้องทำความเข้าใจกับเด็กปกติ บอกให้ทราบ และให้ช่วยเหลือเพื่อนให้เด็กปกติยอมรับเพื่อน ๕รูต้องโน้มน้าวใจให้เด็กรักเพื่อน

ประเมินการเรียนการสอน
    
     ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา มีความพร้อมในการเรียน จดเนื้อหาเพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอน

    ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกันบ้างเล็กน้อยและตั้งใจเรียนกันเป็นอย่างดี

    ประเมินอาจารย์  เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อธิบายและยกตัวอย่างประกอบทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น