วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management For Early Childhood
อาจารย์ผุ้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 13 มกราคม พ.ศ.2558 ครั้งที่ 1




ความรู้ที่ได้รับ

        วันนี้อาจารย์สอนร้องเพลง เพลง เพราะอาจารย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของเพลงสำหรับเด็กคือเป็นเทคนิคอีกอย่างหนึ่งสำหรับการดูแลเด็กพิเศษ น้องๆเหล่านี้จะชอบครูที่ร้องเพลงเพราะ อาจารย์บอกว่าน้องจะสามารถหยุดนิ่งฟังเพลงและทำตามเนื้อเพลงที่ร้องได้ เช่นอยากให้น้องฝึกการแปรงฟัน เราก็สามารถนำเพลงเกี่ยวกับการแปลงฟันมาให้น้องร้องได้ ร้องทุกวันๆ ต่อไปเราไม่ต้องบอกให้ไปแปรงฟันแต่พอน้องได้ยินเพลงน้องก็จะรู้โดยอัตโนมัติเลยว่าต้องไปแปรงฟัน...
        วันนี้อาจารย์นำเสนอเพลง เพลงได้แก่....
            ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
               เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
เพลง นม
นมเป็นอาหารดี  มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ  ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง  ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ  ร่างกายแข็งแรง

เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราก็แปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย 
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซูซ่า ล้างหน้าล้างตา 
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ

เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน


การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
    นำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต เช่นเทคนิคการร้องเพลงร้องยังไงไม่ให้เพี้ยนหรือเพี้ยนน้อยที่สุด และเพลงทั้ง5เพลงนี้สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้

การประเมิน
   ประเมินตนเอง  มีความพร้อมในการเรียนและเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมมือทำกิจกรรมเป็นอย่างดีร้องเพลงอาจเพี้ยนบ้างแต่ก็สนุกดี แต่ดีใจมากค่ะที่อาจารย์บอกว่าร้องใช้ได้ทำให้มีกำลังใจในการเรียนค่ะ

   ประเมินเพื่อน  เพื่อนมาเรียนครบทุกคนมีบางกลุ่มที่คุยกันขณะเรียน แต่ก็ต้องใจทำกิจกรรมทุกคนตั้งใจร้องเพลง

   ประเมินอาจารย์  วันนี้อาจารย์แต่งตัวน่ารักดีค่ะสีเสื้อกับสีเนคไทค์ เพิ่งเคยเห็นอาจารย์สอนร้องเพลงแบบจริงจังค่ะซึ่งบางเพลงเป็นเพลงที่แปลกใหม่สำหรับหนูเพราหนูไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่การเรียนการสอนวันนี้สนุกมากๆค่ะ ประทับใจที่อาจารย์จำชื่อนักศึกษาทุกคนได้ค่







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น